10 cách trị mụn nhanh- an toàn- hiệu quả được bác sĩ da liễu chỉ định

Mụn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của mỗi chúng ta, mụn làm chúng ta trở nên xấu xí và kém sắc. Ở bài viết hôm nay Tấm sẽ chia sẻ với mọi người 10 cách trj mụn nhanh, an toàn, hiệu quả được bác sĩ da liễu chỉ định nhé.

1.Nguyên nhân gây mụn.

Mụn hình thành do tình trạng lỗ chân lông bị tắc từ đó sản sinh vi khuẩn tạo thành ổ mụn, hãy cùng Tấm tìm hiểu một số nguyên nhân gây mụn nhé.

  • Vệ sinh mặt chưa sạch: Đôi khi chúng ta quá chủ quan và lười biếng, bởi vậy sau khi ra ngoài, chúng ta tẩy trang và rửa mặt không kỹ, tạo cơ hội cho bụi bẩn, tạp chất đọng lại, tích tụ trên mặt gây bít tắc các lỗ chân lông, làm ổ cho mụn sinh sôi.
  • Không che chắn, bảo vệ mặt trước tác hại của môi trường và ánh nắng mặt trời: Việt Nam có khí hậu nóng ẩm, đó là điều kiện cho rất nhiều loại vi khuẩn phát triển, thêm vào đó ánh nắng mặt trời cũng làm tổn thương da. Trong trường hợp bạn ra ngoài mà không bảo vệ da, làn da của bạn không những bị mụn mà còn bị đen sạm đi rất nhiều.
  • Do di truyền: Mụn do gen di truyền là yếu tố mà không ai mong muốn, tùy thuộc vào gen đó, mụn sẽ sản sinh theo chu kỳ ngắn hoặc dài. Loại mụn này thường rất khó chữa, tuy nhiên không phải là không có cách.
  • Mụn do độc tố tích tụ: Gan, thận và các bộ phận nội tạng trong cơ thể bị nhiễm độc, suy giảm chức năng sẽ ảnh hưởng đến nội tiết. Khi các độc tố không thể ra ngoài theo hướng thông thường nó sẽ tìm cách thoát ra thông qua là da của bạn. Đó là nguyên nhân mụn xuất hiện.
  • Stress: Căng thẳng, stress cũng dẫn đến tình trạng thay đổi nội tiết gây mụn.
  • Mụn do hormone: Khi hormone thay đổi sẽ kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn làm sản sinh nhiều bã nhờn bít tắc lỗ chân lông, đặc biệt trong giai đoạn dậy thì. Thêm vào đó, vào thời kỳ kinh nguyệt, hormone bị xáo trộn cũng là nguyên nhân gây mụn. 

2. 10 cách trị mụn nhanh- an toàn- hiệu quả được bác sĩ da liễu chỉ định.

Để giúp các bạn trị mụn nhanh chóng, hiệu quả và an toàn, Tấm xin chia sẻ với bạn 10 cách trị mụn được các bác sĩ da liễu chỉ định.

2.1 Sử dụng nhóm thuốc IOS trị mụn viêm bao gồm: Halfhuid-10mg, Pectomucil -20mg, Zoacnel-5mg… Phụ thuộc vào tình trạng da và tình trạng mụn, bác sĩ sẽ kê đơn loại thuốc phù hợp với bạn.

  • Chỉ định và chống chỉ định: đây là một loại thuốc uống thuộc nhóm thuốc da liễu có tác dụng điều trị các bệnh về da như bỏng nước, mụn trứng cá dạng nặng… Với cơ chế kìm hãm sự hoạt động của tuyến bã nhờn, giúp hạn chế sự bít tắc lỗ chân lông và sự sản sinh của vi khuẩn P.acnes giúp trị mụn. Thuốc chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và cho con bú, các trường hợp máu nhiễm mỡ, suy gan, thừa vitamin A hoặc mẫn cảm với các thành phần của thuốc, bởi vậy bạn hãy cân nhắc khi sử dụng nhé.
  • Vì là nhóm thuốc chuyên trị da liễu nên tác dụng phụ thường gặp của dòng thuốc này là gây khô môi, khô da, đau khớp, tăng lipid máu, khô niêm mạc,…

2.2 Sử dụng thuốc kháng sinh đặc trị mụn bao gồm một số loại thuốc sau: Augmentin, Doxycyclin MKP, Becacipro, Azithromycin 250,Azicap 250 ,…

  • Chỉ định và chống chỉ định sử dụng: Thuốc được dùng với chức năng kháng khuẩn, giảm viêm và điều trị các trường hợp mô mềm bị nhiễm khuẩn. Chỉ sử dụng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ bởi kháng sinh dễ dẫn đến tình trạng nhờ thuốc. Với người già, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh về gan, thận cần đặc biệt lưu ý và chỉ sử dụng thuốc khi có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

2.3 Sử dụng nhóm thuốc giảm mụn viêm chống dị ứng. Một số loại thuốc thường được Bác sĩ chỉ định như: Cetirizin BP, Cetirizin DNP, Fox Oledin, Vezyx…

  • Chỉ định và chống chỉ định sử dụng: Thuốc có công dụng điều trị các bệnh mề đay mãn tính, các bệnh ngoài da như dị ứng, mụn viêm,… Chỉ sử dụng thuốc khi có sự kê đơn của bác sĩ.

2.4 Sử dụng nhóm thuốc có công dụng kháng viêm: Prencoid, Medrol 4mg, Medrol 16mg…

  • Chỉ định và chống chỉ định: Là một steroid có tác dụng kháng viêm, được chỉ định điều trị các trường hợp da liễu như mụn nặng, vảy nến, viêm da dạng nặng, viêm da dạng bọng nước… Thuốc chỉ được sử dụng dưới sự kê đơn của bác sĩ chuyên khoa.

2.5 Opticystin: đây là một loại viên uống chăm sóc da có chức năng điều hòa nội tiết, giúp nội tiết của bạn ít biến động và hạn chế tình trạng sản sinh dầu nhờn quá mức gây mụn. Không những thế, Opticystin còn có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa rụng tóc,…

Chỉ định sử dụng: Chuyên dùng cho các trường hợp viêm da, da mụn, nám, tàn nhang, da nhiễm sắc tố,.. Ngăn ngừa tóc, móng gãy rụng, ngăn chặn quá trình lão hóa. Tăng sức đề kháng cho phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh.

2.6 Viên uống trị mụn Biocyte:

Là một sản phẩm đến từ Pháp, viên uống trị mụn Biocyte giúp điều trị mụn tận gốc thông qua việc điều tiết và ổn định tuyến bã nhờn, ngăn ngừa mụn phát triển. Thêm vào đó, viên uống này có tác dụng đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, kháng viêm, giảm sưng, giảm kích ứng da và tăng sức đề kháng cho làn da.

2.7 Thuốc bôi mụn có thành phần lưu huỳnh:

Với trường hợp da nhờn mụn, lưu huỳnh có tác dụng kiểm soát dầu nhờn, sát khuẩn, khử trùng, ngăn chặn mụn sưng và viêm.

2.8 Thuốc bôi có thành phần Salicylic Acid:

Là một acid có ưu điểm thẩm thấu nhanh vào trong biểu bì da. Các thuốc bôi mụn chứa thành phần Salicylic có chứng năng làm sạch sâu lỗ chân lông, loại bỏ dầu thừa và tiêu diệt vi khuẩn vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, thuốc này cũng có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa mụn bùng phát.

2.9 Thuốc bôi chứa thành phần Azelaic Acid:

Không giống như các loại thuốc trên, Azelaic Acid không tập trung vào việc tẩy da chết, điều trị bạt sừng, dày sừng, giúp cho da thông thoáng, lỗ chân lông sạch sẽ. Nhờ đó ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn sinh mụn.

2.10 Thuốc điều trị mụn toàn thân:

Với các trường hợp mụn nặng, đây là loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn. Kết hợp thuốc uống và thuốc bôi ngoài da, các loại thuốc trị mụn toàn thân bao gồm cả thuốc uống và thuốc bôi giúp điều trị mụn từ trong ra ngoài theo lộ trình và sự theo dõi của bác sĩ. Dù có tác dụng tốt và nhanh chóng, nhưng khi phải điều trị đến phương pháp này thì sẽ dễ gây da các tác dụng phụ như khô da, tróc da, tăng lipid trong máu,… do các thành phần của thuốc.

Trên đây là 10 các trị mụn nhanh, an toàn, hiệu quả thường được các bác sĩ da liễu chuyên khoa chỉ định. Để điều trị mụn một cách nhanh chóng nhất bạn nên tìm tới các trung tâm hoặc bệnh viện da liễu uy tín. Bởi các phương pháp mà Tấm kể trên đều chỉ được sử dụng khi có sự kê đơn và đồng ý của bác sĩ.  Chúc bạn sớm tìm lại được làn da xinh đẹp của mình nhé.

Xem thêm :

  • Nguyên nhân gây mụn lưng và cách điều trị hiệu quả
  • Mụn cám là gì? 8 nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà giúp trị mụn cám hiệu quả

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *